Thực Trạng Và Xu Hướng Phát Triển Của Ngành Trạm Pin Dự Phòng Công Cộng Tại Trung Quốc, Phát Triển Khác Biệt Là Chìa Khóa Thắng Lợi
Trạm Pin dự phòng công cộng là thiết bị cho thuê sạc do một công ty hoặc tổ chức cung cấp. Người dùng có thể thuê pin sạc dự phòng bằng cách quét mã QR trên màn hình thiết bị bằng thiết bị di động để thanh toán tiền đặt cọc. Sau khi hoàn trả thành công pin sạc dự phòng, khoản tiền cọc có thể được rút và trả lại tài khoản bất kỳ lúc nào.
Ngành Trạm Pin dự phòng công cộng của Trung Quốc nổi lên vào năm 2014 và bắt đầu mở rộng trên quy mô lớn vào năm 2017. Dựa trên sự lo lắng về thời lượng pin không đủ đáp ứng nhu cầu của cho người dùng của điện thoại thông minh, các Trạm Pin dự phòng đã tiếp tục tăng cung về phía cầu, vì vậy một số lượng lớn các công ty đã đổ vào đầu tư. Vào năm 2019, thị trường Trạm Pin dự phòng công cộng dần hình thành một mô hình cạnh tranh độc quyền “Tam điện nhất thú”, nhưng với sự gia nhập vào ngành của Meituan, vào năm 2020, mô hình này bắt đầu chịu tác động rất lớn.
Có hai mô hình kinh doanh chính trong ngành Trạm Pin dự phòng công cộng của Trung Quốc: mô hình bán hàng trực tiếp và mô hình đại lý. Mô hình hoạt động trực tiếp là mô hình chủ đạo hiện nay của ngành, tuy nhiên hiệu quả hoạt động của mô hình đại lý sẽ dần được cải thiện vào năm 2020, lượng thiết bị trực tuyến sẽ tăng lên với tốc độ cao.
Với việc phân phối rộng rãi thiết bị ngoại tuyến và trang bị các mô-đun IoT, ngành Trạm sạc Pin dự phòng phát triển đã dần đóng vai trò nhiều hơn trong nền kinh tế quốc dân với tủ dự phòng điện dùng chung và hệ thống dịch vụ hỗ trợ phần mềm và phần cứng. Từ năm 2017 đến năm 2020, quy mô thị trường ngân hàng điện dùng chung quốc gia đã tăng lên đáng kể qua từng năm. Vào năm 2020, quy mô thị trường của ngành ngân hàng điện dùng chung của Trung Quốc là 9,57 tỷ nhân dân tệ, tăng 37,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ thâm nhập POI của ngành dịch vụ sạc thiết bị di động ở các thành phố cấp một và cấp hai là 19,1% và tỷ lệ thâm nhập POI ở các thành phố cấp ba trở xuống là 3,7%. Việc bố trí mở rộng tại các thành phố cấp 1 và cấp 2 vẫn chưa bão hòa, dự kiến tỷ lệ thâm nhập của các thành phố cấp 1 và cấp 2 sẽ tăng lên trong tương lai, và vẫn còn nhiều khả năng mở rộng hơn nữa ở các thành phố cấp 3 trở xuống. Từ góc độ tỷ lệ thâm nhập của từng thị trường, tính đến cuối năm 2020, địa điểm ăn uống có tỷ lệ thâm nhập cao nhất, chiếm khoảng 44%, tiếp theo là các địa điểm Vui chơi giả trí, bao gồm các địa điểm mua sắm, rạp hát, KTV, quán bar, Internet. quán cà phê, v.v., chiếm khoảng 16%; cuối cùng là khách sạn, siêu thị và giao thông vận tải lần lượt chiếm 14%, 9% và 6%..
Đến cuối năm 2019 và cuối năm 2020, thiết bị sạc di động của China Mobile đã phủ sóng 600.000 POI và 900.000 POI, Trong đó các nhà cung cấp dịch vụ chỉ chiếm 8,0% và 9,3% POI tiềm năng, điều đó có nghĩa là tiềm năng phát triển của thị trường là rất lớn.
Caller được thành lập vào năm 2014, Street Power được thành lập vào năm 2015 và Xiaodian được thành lập vào năm 2016, đây là những công ty đi đầu trong ngành công nghiệp sạc chung. Cho đến ngày nay, “bộ ba quyền lực” này vẫn là những thành viên quan trọng của giới lãnh đạo cao nhất trong ngành. Monster Charge, được thành lập vào năm 2017, đã trở thành công ty đầu tiên trong ngành với ba vòng tài trợ được hoàn thành nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn. Mặc dù Meituan chỉ mới tham gia cuộc đua vào năm 2020, nhưng trong năm đầu tiên bắt đầu lại hoạt động kinh doanh Trạm Pin dự phòng, Meituan đã trở thành công ty có sản lượng thiết bị tăng mạnh nhất trong năm và là đối thủ tiềm năng nhất trong ngành Trạm Pin dự phòng công cộng. Là một công ty kỳ cựu trong ngành, Caller sẽ phát triển với tốc độ chậm hơn vào năm 2020 và ở vị trí phòng thủ chiến lược. Đây là cấp độ thứ ba của ngành. Số liệu tiêu thụ thiết bị phản ánh sự mở rộng quy mô thị trường của công ty, các mô hình đại lý chính của Soudian và Meituan đã hình thành nên cấp độ đầu tiên với những lợi thế lớn. Soudian Charging cũng là công ty duy nhất đạt mức tăng trưởng tích cực cả về thiết bị đầu tư và tăng trưởng doanh thu trong năm 2020.
Có thể thấy với lượi thế dân số và sự bùng nổ công nghệ tiện ích, các doanh nghiệp Trung Quốc đang khai thác và phát triển rất tốt tiềm năng thị trường, dự kiến sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong giai đoạn 2022-2025 khi nhiều doanh nghiệp có kế hoạch IPO.
Người đăng: Hà Hồng